วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตีแผ่เบื้องหลังแล็บทดลองสัตว์ในอังกฤษ


เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ ตีแผ่คลิปวิดีโอเบื้องหลังแล็บทดลองสัตว์ของบริษัทยาแห่งหนึ่ง ในมณฑลแคมบริดจ์เชียร์ของอังกฤษ เมื่อเจ้าตูบและแมวเหมียววัยกำลังน่ารัก ได้ถูกเจ้าหน้าที่ในแล็บพรากพวกมันมาจากแม่ เพื่อนำไปฆ่าเพื่อการทดลอง โดยที่พวกมันไม่มีสิทธิเลือกเลย
คลิปวิดีโอนี้บันทึกโดยอดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนนามว่า ซูซี่ ที่เคยเข้าไปตรวจสอบและอยู่ในแล็บแห่งนี้เป็นเวลา 8 เดือน เมื่อปีที่แล้ว แสดงให้เห็นภาพของลูกสุนัขและลูกแมวหลายชีวิตที่ถูกนักวิจัยจับตัวมากักขัง ก่อนที่พวกมันจะถูกส่งไปฉีดยาให้ตายแล้วชำแหละ เพื่อประโยชน์ด้านการทดลอง
รายงานระบุว่า ลูกสุนัขและลูกแมวเหล่านี้ เป็นลูกสุนัขและแมวที่สุขภาพดีและเพิ่งจะลืมตาดูโลกได้ไม่นาน หลายตัวมีอายุเพียง 4 สัปดาห์เท่านั้น แต่พวกมันกลับถูกเจ้าหน้าที่พรากมันมาจากอกแม่ แล้วนำแม่ไปฆ่าก่อน จากนั้นพวกมันก็จะถูกนำตัวขึ้นเตียงชำแหละทีละตัว และเมื่อทดลองเสร็จแล้ว ซากของมันก็ไม่มีค่าอะไรต่อไป นักวิจัยก็จะทิ้งซากนั้นลงในถังขยะ
“พอเราทดลองเจ้าเสร็จ เจ้าก็จะได้ไปนอนในถังขยะของเราแล้วนะ” นี่คือสิ่งที่นักวิจัยพูดระหว่างกำลังลงมือฆ่าลูกแมวตัวหนึ่ง
อย่างไรก็ดี ทางด้านสหภาพเพื่อการยุติการชำแหละสัตว์แห่งอังกฤษ ได้เข้ามาตรวจสอบและตีแผ่เพื่อให้สังคมได้เห็นภาพเบื้องหลังแล็บทดลองสัตว์ และได้ช่วยเหลือแม่สุนัข 2 ตัว ลูกสุนัข 3 ตัว และถึงจะเป็นอย่างนั้น ก็ได้พบว่า มีลูกสุนัขถูกฆ่าเพื่อการทดลองไปแล้ว 92 ตัว แม่สุนัข 10 ตัว และลูกแมวอีกไม่ต่ำกว่า 15 ตัว นอกจากนี้ยังมีกระต่ายและไก่ด้วย
ด้านนางมิเชล ธิว ผู้อำนวยการสหภาพเพื่อการยุติการชำแหละสัตว์แห่งอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า “นี่เป็นความลับของอุตสาหกรรมการวิจัย ที่ไม่เคยได้รับการเปิดเผยเลย และภาพเหล่านี้คงจะสร้างความตกใจให้กับบรรดาผู้รักสัตว์ทั้งหลายไม่น้อย มันเป็นสิ่งที่รับไม่ได้เลย ไม่ใช่แค่กับสัตว์ที่ต้องมาทรมานและตายด้วยวิธีการเช่นนี้ พวกมันควรได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวที่รักพวกมัน แทนที่จะมาถูกฆ่าอย่างโหดร้ายเพื่อผลประโยชน์ด้านการวิจัย”
นอกจากนี้ เธอยังเปิดเผยด้วยว่า ในแต่ละปีมีสุนัขและแมวถูกฆ่าหลายหมื่นชีวิต เฉพาะในอังกฤษ

ขณะที่ทางด้านหัวหน้าเจ้าหน้าที่ในแล็บแห่งนี้ ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องการฆ่าสัตว์เพื่อทดลองนั้น เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถกเถียงกันมาก โดยเฉพาะในวงการนักพิทักษ์สิทธิสัตว์ แต่มันคือส่วนหนึ่งของการพัฒนายาและวัคซีน ทางแล็บไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์การทดลองสัตว์และการพัฒนาวัคซีน

ดูคลิปเพิ่มเติม


ภาพและข้อมูลจาก http://www.iamtheboy.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น