วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

100 ปีวันเกิดผู้ให้กำเนิดการ์ตูน'มูมิน'



ฟินแลนด์ไม่ได้มีชื่อเสียงจากตู้อบเซานาและโทรศัพท์มือถือโนเกียเท่านั้น แต่สินค้าส่งออกที่ทั่วโลกรู้จักดีอีกประการคือ อาณาจักรของการ์ตูนมูมิน ซึ่งมีรูปร่างใหญ่สีขาวลักษณะคล้ายฮิปโป ผู้สร้างการ์ตูนนี้ขึ้นมาเป็นชาวฟินแลนด์ชื่อโทวา ยอนส์ซอน

    ตัวละครหลักในมูมินได้แก่ครอบครัวของมูมินปาปา, มูมินแมมมาและมูมินโทรลที่มีชีวิตอยู่อย่างใกล้ชิดธรรมชาติมาก ทำให้มีเสน่ห์แปลกๆ และบางครั้งดูลึกลับ ช่วยดึงดูดความสนใจของคนทั่วโลกแม้จะต่างวัฒนธรรมกัน


    ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีแฟนๆ ของมูมินอยู่มาก หลายคนเดินทางมายังฟินแลนด์เพื่อจะได้พบกับโลกของมูมินในสวนสนุก ทามามิ ยามากูจิ วัย 50 ปี เดินมาจากเมืองโยโกฮามา เผยถึงความชื่นชอบในมูมินว่า "มูมินช่วยให้คุณหลีกหนีจากความวุ่นวายของชีวิตแบบญี่ปุ่น และเข้าสู่โลกของตัวละครที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย"

    ยามากูจิเป็นหนึ่งในแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ ที่ชอบสะสมสินค้าที่เป็นลายมูมิน ได้แก่ ชุดนอน, ปลอกหมอน ไปจนถึงชุดจานชาม ซึ่งมูลค่าสินค้ามูมินที่มีตั้งแต่แสตมป์ไปจนถึงลายบนเครื่องบินโดยสารสูงถึงราว 8 ล้านยูโร และสวนสนุกมูมินในญี่ปุ่นมีกำหนดจะเปิดในเดือนมกราคมปีหน้าด้วย

    ยอนส์ซอนเกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 1914 ในครอบครัวของศิลปินซึ่งมีเชื้อสายสวีเดน เข้าเรียนที่สตอกโฮล์ม, เฮลซิงกิและปารีส

    สงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลกระทบต่อฟินแลนด์ทั้งสูญเสียผู้คนเป็นแสนและดินแดน ทูอูลา คาร์จาไลเนน ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเตเนอุมในเฮลซิงกิ กล่าวว่า สงครามโลกทำให้ครอบครัวมูมินถือกำเนิดขึ้นมา เพราะยอนส์ซอนต้องการให้คนคิดถึงเรื่องอื่นที่ไม่ใช่สงคราม

    เธอสร้างตัวละครต่างๆ โดยได้แรงบันดาลใจจากประสบการณ์ชีวิตและผู้คนที่เธอรู้จัก เช่น มูมินแมมมาที่อดทนและฉลาดมาจากต้นแบบของแม่เธอเอง การ์ตูนเล่มแรกตีพิมพ์ในปี 1945 ได้รับความนิยมในทันที จนเป็นนักเขียนฟินแลนด์ที่มีผู้แปลงานมากที่สุด หนังสือมูมินของเธอได้รับการแปลมากกว่า 30 ภาษา


    คาโร ฮาเมไลเนน บรรณาธิการนิตยสารวรรณกรรมพาร์นาสโซของฟินแลนด์เห็นว่า สิ่งที่ทำให้คนชอบมูมินคือเรื่องทัศนคติด้านปรัชญาในการมองชีวิต เรื่องราวในมูมินมีหลายมิติ สำหรับผู้ใหญ่จะให้แง่คิดทำให้เกิดปัญญา สำหรับเด็กเป็นเรื่องอารมณ์ความรู้สึก แม้จะมีเรื่องราวการผจญภัยมาก แต่มูมินไม่ได้มีรูปแบบการเล่าเรื่องเช่นเดียวกับการ์ตูนเพื่อความบันเทิงสำหรับเด็กทั่วไป.


ภาพจากอินเทอร์เน็ต และข้อมูลจาก http://www.thaipost.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น